วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เสียงอาสา ความสุขที่มากกว่าการได้รับ

เสียงอาสา ความสุขที่มากกว่าการได้รับ

     สิ่งที่น้องๆได้รับไม่เพียงแต่เป็นกำลังใจที่พี่อาสามอบให้เท่านั้นแต่สิ่งที่มีมากกว่านั้นคือโอกาส จะทำให้พวกเขาเกิดความเชื่อมั่นในตัวเอง และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีคุณค่า

 
น้องหลิว กิติยา โอภาส เป็นอาสาสมัครจากในพื้นที่จ.อุบลฯ ที่มีโอกาสได้รู้จักกับเด็กพิเศษจะมาถ่ายทอดความรู้สึกของการได้ร่วมกิจกรรมให้เราฟัง "การที่ได้มาทำกิจกรรมกับน้องๆ เด็กพิเศษในครั้งนี้ ทำให้ความรู้สึกของเด็กผู้หญิงคนนึงเปลี่ยนไป ก่อนที่จะทำกิจกรรมหลิวคิดว่าเราจะต้องทำยังไงให้น้องเขาได้รับความสนุกจะคุยจะสื่อสารกับน้องเขายังไงให้รู้เรื่อง แต่พอได้มาเจอน้องๆ กลับทำให้ลืมความกังวลต่างๆ ทำให้เรารู้สึกว่าเราเป็นคนพิเศษสำหรับพวกเขา บางคนอาจจะบอกว่าคุยกับน้องๆเหล่านี้ไม่รู้เรื่อง” แต่สำหรับเธอแล้วกลับรู้สึกว่าสามารถสื่อสารพูดคุยทำให้น้องๆเข้าใจเรา แล้วก็สามารถเข้าใจถึงสิ่งที่น้องๆต้องการจะบอกได้อย่างไม่ยากเย็นนัก “เพียงแค่เราเปิดใจใช้ความรู้สึกของเรา เราจะรู้ว่าน้องพยายามสื่อสารอะไรกับเรา น้องๆ ตื่นเต้นกับกิจกรรมในวันนี้มาก จากกิจกรรมธรรมดาๆมันก็พิเศษขึ้นมาเพราะพวกเขาเหล่านี้ ในบางกิจกรรมน้องบางคนก็ไม่สามารถทำมันให้สำเร็จได้ ด้วยความไม่สมบูรณ์ทางด้านร่างกายที่อาจจะด้อยกว่าคนปกติ แต่น้องได้แสดงออกให้เราเห็นถึงความพยายามอย่างสุดความสามารถของพวกเขาแล้ว ผลของการพาน้องทำกิจกรรมในครั้งนี้มันไม่ได้อยู่ที่ผลงานจะออกมาสวยแค่ไหนแต่มันอยู่ที่ความสุขใจ การได้เห็นรอยยิ้ม ความสนุกความร่วมมือความเต็มที่ของน้องๆ ในการทำกิจกรรมร่วมกับพี่อาสา
 
น้องๆ เป็นเด็กที่พิเศษจริงๆค่ะ จากที่เรามองภาพเดิมๆ ว่าเป็นเด็กที่ไม่สามารถทำอะไรได้  แต่เมื่อน้ำได้มาสัมผัสแล้วกลับไม่เป็นเช่นนั้น ในความเป็นจริงแล้วน้องทำได้ทุกอย่าง  ทำได้ดีกว่าเราๆ ด้วยซ้ำในบางอย่าง  เราอาจจะคิดว่าเราเป็นฝ่ายมอบความสุขให้น้อง  แต่จริงๆ แล้วน้องให้เรามากกว่าอีกค่ะ  โอษฐ์อ่อน แสงจันทร์ หรือน้ำ เป็นอาสาจากเด็กพิเศษที่อุบลฯอีกคนที่มีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมเด็กพิเศษในครั้งนี้ “น้องๆให้พลังชีวิตมาเติมเต็มกำลังใจให้กับเรา ทำให้พวกเราได้รู้ว่าความแตกต่างที่เราคิดนั้นเป็นสิ่งที่เราสร้างมันขึ้นมาเอง ถ้าเราเลือกที่จะเปิดใจยอมรับใช้หัวใจเป็นสิ่งที่เชื่อมระหว่างพี่อาสากับน้องๆ จะทำให้เรามองข้ามความต่างนั้นไปได้ สิ่งที่พวกเราได้มาทำให้กับน้องๆในวันนี้ อาจจะเป็นเพียงแค่สิ่งเล็กน้อยเป็นเพียงแค่คนกลุ่มเล็กๆ ในสังคมแต่คนกลุ่มเล็กๆเหล่านี้จะทำให้สังคมไทยน่าอยู่ยิ่งขึ้น อยากให้ทุกคนได้มาเข้าร่วมได้เข้ามาค้นหาชีวิต  เดินออกจากถนนเส้นเดิมๆที่พวกเราคุ้นเคย เพื่อมาเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตที่ไม่ได้มีสอนในห้องเรียน มาให้และมารับโอกาสดีๆ ด้วยกัน”
 
ชิดชนก ณ ลำปาง หรือน้องบิว เป็นนักเรียนชั้นม.ปลายจากเชียงใหม่ ที่มีหัวใจอาสาอยากคืนสิ่งดีๆให้กับสังคม “หนูยังจำได้ดีว่าขณะที่นั่งรถจากบ้านไปยังที่โรงเรียน หนูก็ได้แต่กังวลใจว่าหนูจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร จะเข้ากับคนอื่นได้ไหม เพราะไม่รู้จักใครเลย แถมยังอายุน้อยไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรให้พี่ๆเขายอมรับ” แต่เธอก็ได้พบว่า ช่องว่างระหว่างวัย ไม่ได้เป็นอุปสรรคใดๆเลย ถึงแม้อายุจะมาก หรือจะน้อย แต่เมื่อทุกคนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการได้ทำอะไรเพื่อน้องๆแล้ว ทุกคนต่างมีเป้าหมายเดียวกัน คือการมอบความสุขให้กับน้องๆในครั้งนี้อย่างเต็มที่ “บิวเองมีเพื่อนที่เป็นเด็กออทิสติก เคยเรียนด้วยกันสมัยประถม ก่อนที่เค้าจะถูกย้ายมาอยู่ที่นี่ พอทราบว่าจะได้มาทำกิจกรรมที่โรงเรียนเชียงรายปัญญานุกูล ดีใจและตื่นเต้นมากว่าจะได้พบเพื่อนเราหรือเปล่า หลังจากที่กลับมาจากกิจกรรมในครั้งนี้ทำให้ได้รู้จักที่จะปรับเปลี่ยนทัศนคติใหม่ จะลองเปิดใจให้กว้างขึ้น ลองรับรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อที่จะเห็นมุมที่ไม่เคยเห็นมาก่อน น้องๆทำให้หนูตระหนักเห็นคุณค่าของตัวเอง ว่าโชคดีแค่ไหน ที่เกิดมาเป็นคนปกติ คนที่ทำอะไรก็ได้ตามใจอยาก ซึ่งต่างกับน้องๆ ที่ถึงแม้จะอยากทำอะไรมากแค่ไหน แต่ก็ยังคงมีข้อจำกัดในหลายๆปัจจัยที่ทำให้พวกเค้าไม่สามารถทำได้อย่างเต็มที่ ซึ่งความจริงแล้วเด็กเหล่านั้นมีความสามารถไม่ต่างอะไรจากพวกเราเลย แต่คนส่วนใหญ่จะไปคิดหรือตัดสินใจแทนน้องๆ ทั้งๆที่บางอย่างน้องอาจจะทำได้ดีกว่าพวกเราด้วยซ้ำ” บิวจะนำสิ่งต่างๆที่ได้รับจากประสบการณ์ในครั้งนี้ มาเป็นแรงผลักดันในการดำเนินชีวิต ให้หนูก้าวต่อไป ทำอะไรดีๆ ให้สังคมมากยิ่งขึ้น
 
โบว์ อรทัย ใบแสง อีกหนึ่งสาวหัวใจอาสาที่ประทับใจกับกิจกรรมเด็กพิเศษในครั้งนี้ “รู้สึกตื่นเต้นมากกว่าค่ะ ทำตัวไม่ถูกเลยว่าพอเจอน้องๆแล้วต้องทำอย่างไรบ้าง แต่ได้พี่ๆทีมงานแนะนำวิธีการที่จะสื่อสารกับน้องๆ ทำให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น” แต่ละกิจกรรมที่ทำนอกจากจะได้ความสนุกแล้ว ยังเป็นการช่วยเพิ่มทักษะและเป็นการฝึกสมาธิให้กับน้องๆด้วย ใช้กิจกรรมต่างๆเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างพี่อาสากับน้องด้วยค่ะ การได้มาทำกิจกรรมร่วมกับน้องๆในครั้งนี้นอกจากจะทำให้น้องได้รู้ว่ายังมีคนที่ห่วยใย พวกเค้าไม่ได้ถูกทอดทิ้ง เด็กพิเศษคือส่วนหนึ่งของสังคมที่สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันได้อย่างปกติ 
<iframe width="420" height="315" src="http://www.youtube.com/embed/DnvpZhKiHnA" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น